6 điều bạn cần ghi nhớ thực hiện khi làm việc với người Nhật

Làm việc với người Nhật bạn nên nhớ những điều này

Là một trong những đất nước nghiêm ngặt, người Nhật cũng có những quy tắc làm việc riêng, nghiêm túc trong công việc hay lịch sự trong giao tiếp tất cả đều có quy chuẩn riêng, nếu làm việc với người Nhật bạn hãy tôn trọng họ ít nhất những điều dưới đây nhé.

Đúng giờ

Người Nhật vô cùng nguyên tắc và luôn coi trọng việc đúng giờ. Vì thế một khi đã hẹn làm gì với người Nhật, bạn đừng nên " cao su ", nếu không sẽ bị coi là thiếu lịch sự.  Bát kể có hẹn với ai, vì mục đích gì thì người Nhật cũng sẽ sắp xếp thời gian và đến trước giờ hẹn vài phút vì họ không muốn người khác phải chờ đợi, không muốn làm mất uy tín cá nhân.

 

Giờ giấc luôn chuẩn chỉ trong công việc và đời sống

Khi có việc đột xuất không thể đến cuộc hẹn đúng giờ, hãy báo lại cho họ ngay bằng cách gọi điện thoại. Đó chính là cách người Nhật thường áp dụng nếu không may phải lỡ hẹn.

Không trả lời "không" dù không thích

Người Việt thường từ chối thẳng thừng những điều mà bản thân mình không thích nhưng người Nhật không như vậy. Ngược lại họ rất hiếm khi dùng từ "không" khi giao tiếp vì theo người Nhật từ chối như vậy làm phật lòng người kia. Bời vậy người Nhật dù không thích điều gì đó họ cũng không nói thẳng ra mà họ sẽ tìm cách nói giảm, nói tránh, tìm một cách từ chối gián tiếp, để người kia tự hiểu, vừa thể hiện sự lịch sự, tôn trọng đối phương vừa thể hiện họ là người biết cư xử, biết lắng nghe.

Ý thức được sự quan trọng của hoạt động tập thể

Khi tìm hiểu về văn hóa công ty , văn hóa làm việc ở Nhật chắc chắn nhiều bạn sẽ ngạc nhiên về việc mỗi sáng trước khi bắt đầu làm việc, tất cả mọi người trong công ty sẽ đứng dậy, xếp hàng và cùng nhau hô to khẩu hiệu. Đối với người Nhật đó là việc hết sức bình thường, là động lực để họ bắt đầu một ngày làm việc mới tràn đầy năng lượng và động lực. Đó cũng là một cách thể hiện rằng người Nhật rất đoàn kết, có tính tập thể cao, tất cả cùng chung sức và đồng lòng vì mục tiêu chung của công ty.

Tôn kính và coi trọng người cao tuổi hơn mình, người có chức vụ cao hơn

Khi bạn tôn trọng họ thì họ cũng tôn trọng bạn quà có tình cảm tốt hơn
 

Truyền thống cúi chào của người Nhật khi giao tiếp là một nét văn hóa rất riêng, không tìm thấy ở bất kì quốc gia nào. Người Nhật có 3 kiểu cúi chào: kiểu cúi chào bình thường, kiểu cúi chào hơi trang trọng và kiểu cúi chào đặc biệt trang trọng. Mỗi cách cúi chào sẽ được dùng trong một hoàn cảnh khác nhau và tư thế cúi chào cũng có những điểm khác nhau. Chúng ta cần tìm hiểu văn hóa cúi chào của người Nhật trước khi sang Nhật sinh sống và làm việc để không bị đánh giá là người thiếu lịch sự.

Việc cúi chào người khác không phải do mình nhỏ bé, thấp bé mà đó là thái độ khiêm nhường, tôn trọng người khác. Người Nhật luôn khiêm tốn, tôn trọng tất cả mọi người xung quanh, đặc biệt những người lớn tuổi hơn hoặc những người có địa vị cao hơn bởi họ là những người có thâm niên lâu năm trong nghề, có trình độ cao hơn. 

Không thể hiện tình cảm ra ngoài

Nơi làm việc không phải là nơi để chúng ta thể hiện tình cảm cá nhân. Khi làm việc ở các công ty Nhật hẳn là bạn luôn bắt gặp những khuôn mặt lạnh như tiền, đặc biệt là trong các cuộc họp. Chuyện thể hiện cảm xúc như ôm vai, bá cổ không bao giờ xuất hiện ở nơi làm việc của họ. Họ nói chuyện với âm điệu thấp, chừng mực và một khi muốn chú ý tới người đối diện, người ta thường nhắm mắt chứ không phải vì chán nản như nhiều người lầm tưởng.

Hãy luyện cho mình phong cách làm việc giống như họ, thời gian đầu có thể khiến bạn cảm thấy không được thoải mái, nhưng khi đã quen sẽ thấy nó không hề khắt khe như bạn tưởng, trong khi đó chất lượng công việc được nâng lên trông thấy.

Đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu

Trong doanh nghiệp công ty bạn nên đặt lợi ích chung lên đầu tiên
 

Người Nhật luôn tôn trọng những quyết định của tập thể, họ không bao giờ áp đặt suy nghĩ cá nhân vào trong công việc. Đây là một cách làm việc khoa học và mang lại sự thành công cho họ.

Đối với chúng ta cũng vậy, khi làm việc với người Nhật, hãy luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên hết nếu muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Bởi khi quá chú tâm đến lợi ích cá nhân chắc chắn bạn sẽ phải luôn nghĩ cách làm thế nào để khẳng định mình, khi đó vô tình quên đi lợi ích chung của tập thể, của doanh nghiệp. Tất nhiên vì tập thể không có nghĩa là bạn phải quên đi cá nhân mình, hãy học cách tạo sự hài hòa giữa hai mối quan hệ này, như vậy bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và yêu mến công việc.

Trên đây Nozomi Japan vừa cùng các bạn tìm hiểu về một số quy tắc giao tiếp cơ bản cần biết khi làm việc với người Nhật, giúp các bạn dễ hòa nhập hơn khi sống và làm việc tại đất nước mặt trời mọc. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ là kim chỉ nam giúp các bạn hoàn thành công việc một cách thuận lợi nhất khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ số hotline 0989 515151 để được hỗ trợ tư vấn.

Chúc các bạn thành công!

 

chia sẻ bài viết

Để lại bình luận